Không có các kỳ thi căng thẳng vì người Phần Lan quan niệm, học là để chuẩn bị cho cuộc sống
Natalia Kireeva, một blogger sống tại Helsinki đã chia sẻ những điều đáng kinh ngạc về giáo dục bậc trung học ở Phần Lan.
Theo kết quả của một nghiên cứu kéo dài trong 3 năm do Tổ chức hợp tác Kinh tế và Phát triển thực hiện, học sinh Phần Lan đạt được chuẩn kiến thức cao nhất thế giới. Các em cũng có thói quen đọc sách nhiều hơn tất cả những trẻ em cùng độ tuổi ở quốc gia khác và xếp hạng đầu tiên trong nghiên cứu khoa học, hạng 5 về toán học.
Giáo dục trung học ở Phần Lan gồm hai giai đoạn:
– Bậc thấp hơn (Alakoulu) dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6.
– Bậc cao hơn (Yläkoulu) dành cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 9. Và lớp 10 được thiết kế để cho những người muốn cải thiện điểm số.
Không nói về các môn học, học sinh bậc trung học ở Phần Lan đều được hưởng 7 điều tốt đẹp dưới đây từ hệ thống giáo dục:
1. Sự bình đẳng
– Đối với nhà trường: Tất cả các trường được tài trợ và trang bị cơ sở vật chất như nhau. Trừ một số trường bán công, phần lớn trường học đều dạy theo phương pháp Montessori hay Waldorf, dạy bằng tiếng nước ngoài như Anh, Đức hay Pháp. Tuy vậy, người Phần Lan vẫn luôn khuyến khích giữ gìn ngôn ngữ chính trên toàn lãnh thổ là tiếng Thụy Điển (Republiken Finland) và tiếng Sami (ngôn ngữ của nhóm dân tộc thiểu số).
– Đối với cha mẹ: Giáo viên không được phép hỏi về nơi làm việc của cha mẹ học sinh.
– Đối với học sinh: Khi phân học sinh vào các lớp, nhà trường không dựa trên thành tích hoặc định hướng nghề nghiệp. Hơn nữa, nhà trường cũng không đánh giá học sinh “tốt”, “xấu”. Tất cả các học sinh dù thể chất, năng khiếu khác nhau đều học chung với nhau. Người Phần Lan đề cao sự kết hợp giữa các cá nhân với nhau.
Giáo viên không áp đặt thái độ cá nhân của mình đối với học sinh. Quan hệ của thầy và trò luôn hòa đồng và nếu không tuân thủ những nguyên tắc này, giáo viên sẽ bị chấm dứt hợp đồng.
2 . Được miễn phí tiền học và nhiều khoản khác
Không chỉ được hưởng nền giáo dục miễn phí, các học sinh ở Phần Lan cũng không phải trả tiền cho:
– Bữa trưa
– Các tour du lịch, tham quan bảo tàng và hoạt động ngoại khóa
– Phí xe buýt đón và trả học sinh với bán kính hơn 2 km
– Sách học ở trường, giấy viết, máy tính và máy tính bảng
3. Giáo dục cá nhân
Một kế hoạch giáo dục cá nhân được thiết kế cho mọi trẻ em. Sách, bài tập trên lớp, bài tập về nhà và các hoạt động trong lớp… được đưa ra phù hợp cho mỗi học sinh. Nếu học sinh gặp bất cứ khó khăn nào thì đều có những gia sư và giáo viên sẵn sàng hỗ trợ.
4. Phương pháp thực hành
Người Phần Lan có câu nói rằng: “Hoặc chúng ta chuẩn bị cho cuộc sống hoặc cho các kỳ thi. Chúng tôi lựa chọn cách đầu tiên”. Đó là lý do tại sao ở Phần Lan không có nhiều kỳ thi căng thẳng. Giáo viên là người duy nhất được quyền đưa ra quyết định có hay không cần thiết làm bài kiểm tra với học sinh. Chỉ là một bài kiểu tra tiêu chuẩn duy nhất là bài viết trước khi tốt nghiệp trường trung học và giáo viên cũng không tổ chức ôn thi cho học sinh.
Trường học là nơi trang bị những kiến thức hữu ích và thiết thực giúp học sinh tự tin khi bước vào cuộc sống. Hoàn thành bậc trung học, trẻ em Phần Lan biết rõ về các loại thuế, các tạo một trang web, tính toán phần trăn chiết khấu.
5. Tin tưởng
Tất cả các mối quan hệ trong nhà trường ở Phần Lan được xây dựng dựa trên sự tin tưởng. Ví dụ, không bao giờ có chuyện kiểm tra đột xuất các tiết dạy và không ai bị áp đặt bất cứ điều gì. Hệ thống giáo dục thống nhất chỉ cung cấp đề xuất chung, cho phép giáo viên tự do lựa chọn phương pháp thích hợp. Và tương tự như vậy, học sinh cũng được quyền tự chọn phương pháp học có thể đem lại hiệu quả tốt nhân cho các em.
6. Tự nguyện
Giáo viên sẽ phải cố gắng hết sức để thu hút học sinh tham gia vào các hoạt động học tập, nhưng nếu chúng không quan tâm hoặc không có khả năng nghiên cứu, chúng sẽ được hướng theo một nghề nghiệp thực tế hơn mà không bị chấm điểm thấp. Đó là điều cần thiết để một đứa trẻ chuẩn bị làm người lớn và đó cũng là lý do vì sao chuyện học lại không có gì đáng xấu hổ.
7. Độc lập
Giáo viên ở Phần Lan giúp học sinh của mình học cách suy nghĩ, phân tích để tích lũy kiến thức một cách độc lập. Vì vậy, họ chỉ hướng dẫn các em cách tìm thông tin cần thiết từ những nguồn mở và không khuyến khích việc ghi nhớ kiến thức, thông tin có sẵn để không lãng phí thời gian, năng lượng.